ใส่”คอนแทคเลนส์”อย่างไรให้ปลอดภัยไร้โรคตา


           แท้ที่จริงแล้ว “คอนแทคเลนส์” ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาสายตา เป็นตัวเลือกระหว่างการสวมแว่นสายตาที่อาจทำให้ดูไม่สวย-หล่อ แก่เกินวัย หรือการทำเลสิค ซึ่งใช้เลเซอร์เข้ามาช่วย แต่ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

        สำหรับคนที่เลือกใส่คอนแทคเลนส์ จะเพื่อแก้ปัญหาสายตาซึ่งถูกต้องตามหน้าที่การใช้งาน หรือเพื่อความสวยงาม อย่างการใช้ “บิ๊กอาย” ไม่ว่าคุณจะใช้คอนแทคเลนส์เพื่ออะไร แต่ก็ต้องระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับดวงตา โดยผู้เชี่ยวชาญด้านกระจกตา ‘พญ.ฉัตรชมพู วาทีสาธกกิจ’ จักษุแพทย์ประจำโรงพยาบาลจักษุรัตนิน เผยถึงอาการผิดปกติ กรณีเกิดแผลกับดวงตาเพราะคอนแทคเลนส์ว่า…

“เริ่มแรกมักมีอาการตาแดง แพ้แสง น้ำตาไหล ปวด ตามัว บางครั้งขณะใส่คอนแทคเลนส์อยู่ อาการอาจไม่แสดงชัดเจน เนื่องจากแผลถูกคอนแทคเลนส์ประคบเอาไว้ คล้ายกับเราปิดพลาสเตอร์ที่แผล ดังนั้น ถ้ามีอาการที่รู้สึกไม่ปกติใดๆ ก็ตามเกิดขึ้นจากการใส่คอนแทคเลนส์ควรถอดออกทันที หรือกรณีตื่นเช้าแล้วมีความรู้สึกระคายเคือง แดง ไม่สบายตา ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์ และควรมาตรวจเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นปัญหาใด” พญ.ฉัตรชมพู กล่าว

ส่วนการใช้คอนแทคเลนส์ที่ถูกต้องและปลอดภัย พญ.ฉัตรชมพู แนะนำให้พบจักษุแพทย์ ซึ่งจะตรวจความพร้อมหลายอย่าง ว่าสามารถใส่คอนแทคเลนส์ได้หรือไม่ วัสดุหรืออายุการใช้งานแบบใดที่เหมาะสม รวมทั้งการตรวจความพอดีของคอนแทคเลนส์ (Contact lens fitting) ให้ทราบว่า ขนาดพอดีกับความโค้งกระจกตา ไม่หลวม หรือแน่นเกินไป

เมื่อได้คอนแทคเลนส์ที่พอดีทั้งขนาดและค่าสายตาแล้ว จะมีการสอนการใส่-ถอด รวมถึงการดูแลที่ถูกต้อง โดย พญ.ฉัตรชมพู ยกตัวอย่างขั้นตอนที่จักษุแพทย์แนะนำผู้ใช้ ว่าไม่ใส่คอนแทคเลนส์จนดึก เมื่อกลับถึงบ้าน ควรถอดออก เพื่อให้กระจกได้รับน้ำตา และออกซิเจนที่เพียงพอ ไม่ให้ใส่คอนแทคเลนส์นอน ว่ายน้ำ ดำน้ำ

ส่วนการล้างทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ ที่ถูกต้อง คือ ควรถูเลนส์เสมอ แม้ข้างขวดน้ำยาจะเขียนว่า “NO RUB” ซึ่งแปลว่าไม่ต้องถู แต่การถูเป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดที่จะขจัดคราบเชื้อโรคได้ถึง 99 %

การล้างคอนแทคเลนส์ให้ใช้น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์โดยเฉพาะ อย่าใช้น้ำเกลือ เพราะไม่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ที่สำคัญ ตลับเลนส์ให้เก็บในที่แห้ง ขัดก้นตลับเลนส์ ซึ่งมีลักษณะเป็นซี่ สัปดาห์ละครั้ง อาจใช้แปรงสีฟันสะอาดใหม่ๆ  กับน้ำสบู่ หรือ น้ำยาล้างจาน แล้วคว่ำให้แห้ง และควรเปลี่ยนตลับอย่างน้อยทุกๆ 3 เดือน

ที่มา http://new.goosiam.com/variety/html/0023013.html